วันอังคารที่ 17 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

วิธีการเลี้ยงดูแลแมวสายพันธุ์ ทิฟฟานี (Tiffanie)


วิธีการเลี้ยงดูแลแมวสายพันธุ์ ทิฟฟานี (Tiffanie)


    ทิฟฟานี้เป็นแมวขนาดกลาง ชื่นขอบอยู่กลับคนมากกว่าจะถูกทิ้งไว้โดยลำพัง แมวพันธุ์นี้เป็นที่รู้จักกันอีกชื่อว่า ชานทิลลี่ (Chantilly)

      ชานทิลลี่เป็นแมวขนาดกลาง ศรีษะกว้างรูปลิ่ม และมีกระดูกแก้มสูง หูขนาดกลางและมีพื้นที่ส่วนนกลางมีขนยาวออกมาจากด้านใน
    ดวงตาของชานทิลลี่เป็นรูปวงรีและทำมุมระหว่างกันบนใบหน้า ตาสีทองและมีสีเข้มขึ้นตามอายุ
ถึงแม้ว่าจะถูกเรียกว่าเป็นแมวขนยาว แต่ว่าขนของชานทิลลี่จะยาวปานกลางโดยที่อาจจะมีขนชั้นล่างเล็กน้อยหรือไม่มีเลย ซึ่งขนนี้ทำให้เขาดูเป็นแมวขนยาว ขนนุ่มและลื่นดุจไหม

บุคคลิกลักษณะ: 

ชานทิลลี่เป็นคู่หูที่ทุ่มเทและชอบที่จะอยู่กับคนมากกว่าจะถูกทิ้งไว้ตามลำพัง ในขณะเดียวกันชานทิลลี่ไม่เรียกร้อง เขาเพียงจะ "ส่งเสียง" และ "พูด" หากว่ากำลังมีการสนทนาน สายพันธุ์นี้มีแสน่ห์ และอารมณ์ดี

อาศัยกับ: 

การควบคุมอาหารเป็นสิ่งสำคัญในการดูแลแมวสายพันธุ์นี้เพื่อป้องกันไม่ให้มีน้ำหนักมากเกินไป หรือรักษาให้มีสุขภาพที่ดี ซึ่งขนที่กึ่งยาวนี้สามารถที่ปกปิดการมีพุงในระยะแรกเริ่มได้
ควรเตรียมสถานที่วิ่งเล่นให้กับชานทิลลี่ ซึ่งการออกกำลังกายแบบที่มีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์สามารถทำได้ในกิจกรรมในชีวิตประจำวัน แมวพันธุ์นี้การมีปฏิสัมพันธ์กับมนุษย์เป็นสิ่งสำคัญและเขาชื่นชอบให้ผู้ดูแลเล่นกับเขา
ถึงแม้ว่าชานทิลลี่จะไม่มีหรือมีขนชั้นล่างเล็กน้อย แต่ก็ควรแปรงขนทุกวันเพื่อให้ขนที่ร่วงหลุดออกมา หากไม่แปรงขนอาจจะทำให้ขนพันกันได้

ประวัติ: 

ชาลทิลลี่มักจะถูกเข้าใจผิดว่าเป็นแมวพันธุ์เบอร์มีสขนกึ่งยาว สายพันธุ์นี้เริ่มต้นจากการผสมพันธุ์ของแมวสีช๊อกโกแลตคู่หนึ่งที่ไม่รู้ต้นกำเนิด  ปัจจุบันการผสมพันธุ์กับสายพันธุ์อื่นสามารถทำได้ แต่ว่าห้ามผสมพันธุ์กับแมวพันธุ์เบอร์มีส
แมวชานทิลลี่ตัวแรกเกิดขึ้นที่นิวยอร์กในปีค.ศ. 1969 ต่อมาโปรแกรมการพัฒนาสายพันธุ์นี้ก็ได้เริ่มขึ้นในฟลอริดาและแคนนาดา
ในช่วงแรกชานทิลลี่ได้รับการจดทะเบียนภายใต้ชื่อว่า "Foreign longhair" แต่ผู้บำรุงพันธุ์รู้สึกว่าชื่อนี้ไม่เหมาะสมที่จะเป็นชื่อของสายพันธุ์ ดังนั้นจึงได้เปลี่ยนชื่อเป็น "ทิฟฟานี่" (Tiffany)และจดทะเบียนด้วยชื่อนี้  อย่างไรก็ตามบริติช รีจิสทรี (British Registry) เรียกว่า GCCF คือสายพันธุ์ที่ผสมระหว่างชินชิลลา เปอร์เซียน (Chinchilla Persian) และเบอร์มีส (Burmese) และได้เรียกว่า "ทิฟฟานี่" (Tiffanie) เพื่อเลี่ยงความสับสน ภายหลังแมวพันธุ์ได้ถูกเรียกว่า "ชานทิลลี่" และได้ใช้ชื่อนี้เพื่อเรียกแมวพันธุ์นี้คือ "ชานทิลลี่/ทิฟฟานี่" (Chantilly/Tiffany)



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น