วันอาทิตย์ที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

ประวัติแมวสายพันธุ์เบอร์มีส (Burmese)


ประวัติแมวสายพันธุ์เบอร์มีส (Burmese)


ประวัติ: 

        ดร.โจเซฟ ซี ทอมพ์สัน (Dr. Joseph C. Thompson) ได้นำแมวชื่อว่า วอง โม (Wong Mau) จากพม่าเข้าไปในประเทศสหรัฐอเมริกา ในปี 1930 แมวตัวนี้มีสีน้ำตาลและมีผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับแมวหลายคนคิดว่าแมวตัวนี้เป็นเพียงแมวสยามมีสสีเข้ม แต่ดร.ทอมพ์สันเห็นแตกต่าง เขาและคนที่มีความคิดเห็นตรงกันจึงตัดสินใจที่จะผสมพันธุ์วอง โมเพื่อที่จะประเมินว่าคือสายพันธุ์อะไร วอง โมจึงได้เป็นจุดเริ่มต้นของแมวสายพันธุ์เบอร์มีส
         ลูกแมวของวอง โมได้พิสูจน์ทฤษฎีของดร.ทอมพ์สัน เมื่อเขาผสมพันธุ์กับแมวพันธุ์สยาม ลูกแมวที่เกิดมามีลักษณะเป็นพันธุ์ผสมเบอร์มีสและสยามมีส และพันธุ์สยามมีสบริสุทธิ์ แต่เมื่อนำลูกผสมระหว่างเบอร์มีสและสยามมีสมาผสมพันธุ์กันจะเกิดเป็นลูกแมวสีเข้มเบอร์มีส สีทีเข้มกว่าของแมวเบอร์มีสจึงเป็นสายเลือดบริสุทธิ์ที่แสดงถึงสายพันธุ์ของวอง โม นั่นคือแมวพันธุ์สยามมีสและแมวสีเข้มไม่ทราบสายพันธุ์
        เนื่องจากสายพันธุ์นี้เป็นที่นิยม พันธุ์ผสมจึงได้เริ่มปรากฎขึ้นในงานแสดงต่างๆ ในปีค.ศ. 1947 แทนที่สายพันธุ์บริสุทธิ์ การนำสายพันธุ์ผสมถือเป็นการละเมิดกฎของ the Cat Fanciers' Association จึงทำให้การขึ้นทะเบียนแมวสายพันธุ์นี้ถูกถอดถอน และการขึ้นทะเบียนไม่ได้ดำเนินการจนกระทั้งในปี ค.ศ. 1953 เมื่อ the Burmese Cat Society of America ได้ทำการยืนยันว่าเหตุการณ์เช่นนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

แมวเบอร์มีส (Burmese)

       แมวเบอร์มีสนั้นมีรูปร่างที่ไม่เหมือนใครและมีนิสัยท่าทางน่ารักเป็นที่สุด! แมวพันธุ์นี้เป็นแมวอารมณ์ดี รักเจ้าของ ขี้เล่นและชอบอยากรู้อยากเห็นไปตลอดช่วงชีวิตของมัน ซึ่งทำให้เป็นเป็นสายพันธุ์ที่เหมาะมากสำหรับเลี้ยงไว้เป็นเพื่อนเล่นให้กับเด็กๆ ต้นตระกูลของแมวพันธุ์นี้มีประวัติยาวนานถึง 400 ปี แต่แมวเบอร์มีสที่พวกเราคุ้นเคยกันนั้นมีจุดเริ่มต้นจากสหรัฐอเมริกา ซึ่งในปี 1920 นั้นได้มีการผสมพันธุ์กันระหว่างแมวสยามและแมวจากพม่า แมวสายพันธุ์นี้เป็นเพียงสายพันธุ์เดียวที่มีสีน้ำตาลตามธรรมชาติ มีขนสั้นเงางาม และมีลักษณะขนแบบผ้าซาตินสีน้ำตาลเข้มและดวงตาสีทอง น้องเหมียวสายพันธุ์นี้มีสีอื่นๆเช่นกันตั้งแต่สีแดงและสีครีมไปจนถึงสีม่วงแดงและสีกระดองเต่า ยิ่งไปกว่านั้น น้องเหมียวเบอร์มีสยังมีรูปร่างสง่างามและไม่เหมือนใคร และมีร่างกายพร้อมกล้ามเนื้อที่แข็งแรง ซึ่งทำให้แมวเบอร์มีสนั้นมีน้ำหนักสูงถ้าเทียบกับขนาดของมันอย่างน่าตกใจ พวกมันมีร่างกายยาว บริเวณอกและใบหูเป็นทรงกลม และมีเท้าขนาดเล็ก บ่อยครั้งที่เจ้าเหมียวพันธุ์นี้จะถูกเรียกว่าเป็น “แมวสุนัข (dogcat)” เพราะว่าพวกมันชอบเล่นเกมส์ต่างๆและยังฝึกให้ไปคาบของกลับมาได้ง่ายเหมือนกับสุนัขอีกด้วย นอกจากนี้ แมวสายพันธุ์นี้ยังเฉลียวฉลาด น่ารัก ซื่อสัตย์ต่อเจ้าของมาก และยังชอบส่งเสียงอีกด้วย แต่โดยรวมแล้วก็ยังส่งเสียงน้อยกว่าแมวสยาม เหมียวเบอร์มีสชอบอยู่ร่วมกับแมวตัวอื่นๆหรือแม้กระทั่งสุนัข และชื่นชอบการอยู่ร่วมกับผู้คนและการได้เป็นจุดสนใจอีกด้วย



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น